+1-800-997-1228
Tạp Chí dành cho các Nhà Đầu Tư EB5

Chìa khóa Hợp tác Thành công Giữa Công ty Luật Hoa Kỳ và Cơ quan Môi giới Di trú Việt Nam

Theo Phuong LeAn Nguyen

Thâm nhập vào một thị trường EB-5 mới, chẳng hạn như Việt Nam, và tìm kiếm đối tác phù hợp đi kèm theo một loạt các thách thức đối với các công ty luật và các đại lý, cả mới thành lập lẫn có tiếng tăm trong ngành.

Hãy khám phá các thành phần quan trọng và các cân nhắc khi lựa chọn một đối tác phù hợp và quan trọng hơn là cách đảm bảo rằng mối quan hệ thành công, đôi bên cùng có lợi.

CHỌN MỘT ĐỐI TÁC PHÙ HỢP: DỰ ĐỊNH & MỤC TIÊU

Ngay từ đầu, cho dù quý vị là một công ty luật hay một đại lý, việc chọn lựa một đối tác phù hợp để làm việc với doanh nghiệp của quý vị là điều quan trọng. Tuy nhiên, cần nêu rõ ràng về cả dự định và mục tiêu của quý vị cũng như dự định và mục tiêu của các công ty mà quý vị dự kiến làm việc cùng. Mô hình phù hợp dựa vào các nhu cầu của công ty quý vị và vị trí phù hợp của quý vị trong toàn bộ hệ sinh thái EB-5.

Một mẫu số chung đơn giản là mức độ quan trọng của EB-5 đối với hoạt động kinh doanh của mỗi công ty. Tất cả các công ty EB-5 đều là các công ty dịch vụ nhập cư nhưng không phải tất cả các công ty dịch vụ nhập cư là các công ty EB-5. Tương tự, không phải tất cả các đại lý đều như nhau. Một số đại lý môi giới di trú tập trung vào EB-5. Đối với các đại lý mới tham gia hoặc đang mở rộng sang thị trường EB-5, đây là một lãnh thổ chưa được thám hiểm.

Cho dù quý vị là một công ty luật hay một đại lý, loại đối tác phù hợp chủ yếu sẽ tùy thuộc vào mức độ quan trọng của EB-5 đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi của quý vị. Đối với các công ty chủ yếu tập trung vào EB-5, họ có thể thao túng toàn bộ ngành EB-5 vì họ có nguồn lực, kinh nghiệm, hệ thống và cơ sở hạ tầng đã chứng minh là hiệu quả và đáng tin cậy. Các công ty dịch vụ nhập cư khác, mới tham gia EB-5 hoặc đang mở rộng sang lĩnh vực này, có thể không phù hợp vì họ không có nguồn lực để giải quyết nhanh chóng nhiều trường hợp cũng như không có nhân lực để đào tạo các đại lý mới. Trong cả hai tình huống, chỉ có một số công ty có tiếng tăm, do đó, cần duyệt xét kỹ lưỡng đối tác tiềm năng của quý vị.

CÁC CÂN NHẮC CHO CÁC ĐẠI LÝ LỰA CHỌN CÔNG TY LUẬT

Nếu quý vị là đại lý môi giới di trú, rõ ràng quý vị đã khám phá ra rằng các loại kinh nghiệm và năng lực về EB-5 có thể có sự chênh lệch rất lớn giữa các công ty luật. Nhu cầu của quý vị sẽ tùy thuộc vào mô hình và độ phức tạp kinh doanh của đại lý.

Nếu quý vị là đại lý mới đang khám phá tiềm năng/khách hàng tiềm năng chắc chắn trong mạng lưới của quý vị, quý vị có thể cần một công ty không chỉ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý về nguồn vốn và quy trình EB-5, mà quý vị cũng có thể cần họ hướng dẫn thực hiện chu trình EB-5 ban đầu để đi đến thỏa thuận với nhà đầu tư đầu tiên. Công ty quý vị lựa chọn cần có thể xử lý đáng tin cậy không chỉ công việc pháp lý cho nhà đầu tư của quý vị mà còn cả các bước quý vị cần thực hiện để giúp nhà đầu tư tương tác với các dự án và trung tâm khu vực, những tài liệu nào cần ký duyệt, và cơ chế/quy trình cấp vốn để chuyển giao nguồn vốn đầu tư cho dự án. Công ty luật cần có kinh nghiệm và thoải mái khi làm việc với cả hai bên hoặc có thể kết nối quý vị với người phù hợp cần thiết cho quý vị.

Nếu quý vị là đại lý môi giới di trú lớn, giàu kinh nghiệm, các nhu cầu của quý vị sẽ cao hơn và có thể cần đến sự khéo léo và năng lực của công ty luật để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của quý vị. Thay vì 10 trường hợp, quý vị có thể cần xem một công ty có thể xử lý hơn 100 trường hợp cũng như cung cấp hỗ trợ cho nhiều phòng ban khác nhau của quý vị. Kiểm tra kỹ lưỡng cả hồ sơ năng lực EB-5 của công ty luật cũng như kinh nghiệm giải quyết một loạt các trường hợp EB-5 quy mô lớn. Bất kể số lượng luật sư của công ty luật, ai là nhân viên và thành viên chủ chốt của nhóm EB-5? Luật sư và nhân viên đều là các thành phần quan trọng, và cần nêu rõ ràng về người sẽ làm việc với nhóm xử lý trường hợp của quý vị. Công ty sẽ có thể diễn thuyết hoặc thuyết trình tại hội thảo của quý vị và ai là nhân viên chính chịu trách nhiệm cho thị trường đó? Cuối cùng, nếu quý vị cần công việc chuyên môn cao hay đòi hỏi sự khéo léo như đào tạo nhân viên của quý vị về các xu hướng mới nổi và phát triển tại EB-5 hoặc tiến hành thẩm định dự án, công ty sẽ có thể cung cấp các dịch vụ đó một cách đáng tin cậy và thành thạo?

CÂN NHẮC CHO CÁC CÔNG TY LUẬT LỰA CHỌN ĐẠI LÝ

Cân nhắc vai trò nào của quý vị trong hoạt động kinh doanh của đại lý và EB-5 thích hợp như thế nào với môi trường kinh doanh của quý vị. Nếu EB-5 cần thiết cho công việc kinh doanh của quý vị, thì quý vị phải có cơ sở hạ tầng nội bộ và kinh nghiệm để quản lý các đại lý quy mô lớn và các nhu cầu kinh doanh bổ sung (như thẩm định dự án hoặc thuyết trình tại hội thảo.)

Việc có được nhân viên Việt Nam chắc chắn là hữu ích, nhưng điều quan trọng hơn là liệu họ có được đào tạo phù hợp và đủ năng lực để giải quyết việc tư vấn hoặc hội thảo cho thân chủ.

Cũng cân nhắc xem liệu quý vị có cơ sở hạ tầng để đào tạo đại lý ở nước ngoài trong khi duy trì cùng chất lượng công việc pháp lý mà quý vị mong muốn cung cấp. Có thể là, nếu quý vị mới thâm nhập thị trường Việt Nam, quý vị sẽ phải dành đủ thời gian để có được niềm tin hoặc đào tạo đối tác tiềm năng mới của quý vị. Đây sẽ là một quy trình có liên quan đến nhiều dặm bay thường xuyên, nhiều giờ làm việc, ngân sách du lịch và phát triển kinh doanh hợp lý.

DẤU HIỆU CẢNH BÁO THƯỜNG GẶP

Mặc dù giá cả rất quan trọng, hãy thận trọng với đại lý hoặc công ty tập trung chủ yếu vào phí trong các cuộc trao đổi ban đầu trước khi duyệt xét đối tác của họ. Tuy nhiên, đi đến thỏa thuận với nhà đầu tư Việt Nam thường mất nhiều thời gian, cần có sự tham gia của một nhóm người. Hãy thận trọng với cam kết mang lại cho nhà đầu tư quá nhiều lợi ích, đặc biệt là từ một công ty mới gia nhập ngành.

Đại lý hoặc luật sư cam kết với nhà đầu tư quá nhiều về “sự an toàn” hoặc “sự đảm bảo” thành công của dự án nhưng thực tế lại không được như thế hoặc thậm chí công việc của họ phải tạm dừng. Cũng tương tự như hồ sơ năng lực quá phóng đại. Tư vấn chất lượng cần cho phép nhà đầu tư đưa ra quyết định sáng suốt—không che giấu chi tiết khó khăn mà họ đang phải đối mặt.

HỢP TÁC: TRAO ĐỔI THÔNG TIN & XỬ LÝ TRƯỜNG HỢP GIỮA CÁC CÔNG TY

Chẳng hạn quý vị đủ may mắn để tìm một đối tác mà quý vị tin tưởng và muốn làm việc cùng, đây là một nỗ lực không dễ dàng, sau đó là phần quan trọng nhất: xử lý trường hợp.

Cho dù là một công ty luật hay một đại lý môi giới di trú hàng đầu, điểm cốt lõi của mỗi doanh nghiệp EB-5 là trao đổi thông tin và xử lý trường hợp. Thậm chí với cả đại lý môi giới di trú lớn nhất có các nhóm tiếp thị chuyên biệt cũng biết rằng sau khi hội thảo hào nhoáng kết thúc, nhóm xử lý trường hợp phải làm việc chặt chẽ với công ty luật và nhà đầu tư để chuẩn bị nguồn vốn và đơn I-526. Sau cùng, mục tiêu căn bản là quan tâm đến nhà đầu tư và gia đình của nhà đầu tư để đảm bảo rằng họ sẽ di trú thành công theo chương trình EB-5. Điều này cũng đúng với công ty luật.

Mức độ chuẩn bị của mỗi bên tại giai đoạn này thường sẽ tạo dựng hay phá vỡ mối quan hệ của họ. Nếu công ty luật hoặc đại lý đã phát triển và chuẩn bị kỹ càng, họ có khả năng có các quy trình nội bộ về cách xử lý đơn của khách hàng, xử lý trường hợp và các quy trình tương tự. Một điều cũng quan trọng là mức độ tham gia và giao tiếp của mỗi bên với nhau, bao gồm học hỏi và tích hợp các hệ thống của họ sẽ là một thử thách quan trọng. Không bên nào có thể “tính sau” bởi vì việc đánh mất niềm tin của một khách hàng là quá đủ. Quy trình và năng lực luôn song hành. Cho dù một công ty có năm nhân viên hay năm trăm nhân viên, việc áp dụng hệ thống đã thử nghiệm đủ linh hoạt để điều chỉnh quy mô và đáp ứng nhu cầu là rất quan trọng.

TRAO ĐỔI THÔNG TIN & SỰ SẴN CÓ/TÍNH LINH HOẠT

Giống như bất kỳ mối quan hệ nào khác, trao đổi thông tin và sự minh bạch là điều hết sức quan trọng. Hầu hết các tranh cãi trong các mối quan hệ thường xuất phát từ một vấn đề: trao đổi thông tin. Cơ cấu của một công ty sẽ mang lại cả sự tự do và trách nhiệm khi đưa ra quyết định liên quan như cơ cấu phí hoặc nhóm xử lý trường hợp. Trái lại một số công ty có nhiều cấp quản lý có thói quan liêu và quá trình ra quyết định phải đi qua nhiều cấp phê duyệt như là một điều bất đắc dĩ.

Bất kể công ty có văn phòng tại Việt Nam hay không, có thể họ sẽ dành nhiều thời gian tại Việt Nam. Tùy thuộc vào nhu cầu của đại lý, điều này có thể bao gồm mọi thứ từ một chuyến tham quan EB-5 qua nhiều thành phố để thuyết trình hoặc diễn thuyết tại các hội thảo hay gọi điện/tư vấn cá nhân qua hội nghị. Quý vị cũng sẽ cần tổ chức các buổi tư vấn và gọi cho khách hàng tại Việt Nam sau nhiều giờ qua Skype hoặc Viber, điều này là cần thiết đối với bất kỳ ai đang kinh doanh tại Việt Nam.

NĂNG LỰC NGÔN NGỮ

Về năng lực ngôn ngữ, có nhân viên nói tiếng Việt chắc chắn là một ưu điểm, nhưng quan trọng hơn là, những nhân viên đó có năng lực và kinh nghiệm hay không. Sẽ tốt cho hai bên nếu có một số người nói tiếng Việt thông thạo nhưng không thể là lý do để tránh các vấn đề pháp lý và làm mất niềm tin của khách hàng là nhà đầu tư. Cũng nên công nhận một điều là miền Bắc và miền Nam có phương ngữ và văn hóa khác nhau và đại diện của quý vị cần thoải mái khi đối mặt với vấn đề này.

Về các tài liệu, tốt nhất là các công ty luật tự cung cấp bản dịch tiếng Việt hoặc làm việc chặt chẽ với đại lý có nhân viên thông thạo song ngữ. Sẽ tốt hơn nếu công ty cung cấp các bản tiếng Anh/tiếng Việt của tài liệu EB-5 quan trọng cho các đại lý và nhà đầu tư, bao gồm thông tin cơ bản, danh mục kiểm tra và thỏa thuận cam kết. Nếu sử dụng một công ty dịch thuật bên thứ ba, công ty luật cần kiểm tra kỹ bản dịch để đảm bảo độ chính xác và mạch văn vì nhiều thuật ngữ pháp lý/tài chính không được chuyển ngữ từ tiếng Anh sang tiếng Việt một cách trơn tru.

CÙNG ĐẦU TƯ VÀO CƠ SỞ HẠ TẦNG VÀ NHÂN LỰC

Trong thị trường cạnh tranh, không ai có thể nghỉ ngơi thoải mái. EB-5 không ngừng phát triển về cả cấp độ chính sách cũng như thị trường.

Quý vị sẽ cần đầu tư nguồn lực đáng kể vào đào tạo nhân viên về toàn bộ quy trình EB-5. Điều quan trọng là tiếp tục phát triển để đảm bảo rằng cả hai bên đều hiểu những vấn đề mới nhất và có thể thông báo đầy đủ cho khách hàng về các xu hướng và chính sách mới nhất của EB-5.

Mặc dù rõ ràng, kinh nghiệm về EB-5 của công ty luật phải là một ưu điểm, nhưng công ty luật cũng nên tìm kiếm các cơ hội kinh doanh có thể mang lại lợi ích cho cả đại lý/đối tác của mình. Đối với các công ty luật Hoa Kỳ nghiêm túc về việc tạo dựng thành công lâu dài tại Việt Nam, điều quan trọng là cần đầu tư vốn vào cả nhân lực chất lượng và cho họ quyền tự do tập trung vào phục vụ nhu cầu của thị trường nhà đầu tư.

Tham dự các buổi hội thảo hào nhoáng và gặp gỡ, chào hỏi là bước đầu tiên hữu ích, nhưng như bất kỳ ai đều biết, mối quan hệ bền vững không được tạo ra chỉ qua một đêm. Mối quan hệ đó sẽ đòi hỏi sự cam kết về nhân lực và vốn trong nhiều tháng (và đôi khi là nhiều năm) ở hai công ty để hiểu về quy trình, nhân sự của nhau và điều quan trọng hơn là, cách phối hợp với nhau nhằm phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư. Một điều đặc biệt quan trọng đối với các công ty là cần hiểu được rằng Việt Nam không phải là thị trường đầu tư đồng nhất. Điều này là đúng đối với cả đại lý và loại khách hàng mà họ phục vụ. Do đó, các công ty luật phải điều chỉnh cả kỹ năng và biện pháp tiếp cận cho phù hợp với mỗi thị trường. Mặc dù đây là cam kết và mối quan hệ đối tác lâu dài của cả hai bên, yêu cầu nói trên sẽ đảm bảo rằng các đại lý môi giới di trú và công ty luật sẽ có thể đại diện cho nhà đầu tư của họ cũng như phát triển công việc kinh doanh của họ.

Bổ sung nhận xét của bạn

Sử dụng tài khoản Facebook để thêm bình luận, tuân theo Điều Khoản Dịch Vụ của Facebook và Chính Sách về Quyền Riêng Tư. Tên Facebook, hình ảnh & các thông tin cá nhân khác của quý vị mà quý vị công khai trên Facebook sẽ xuất hiện cùng với bình luận của quý vị.