+1-800-997-1228
Tạp Chí dành cho các Nhà Đầu Tư EB5

Hiểu sự khác biệt về văn hóa giữa các trung tâm khu vực Mỹ và các đại lý Việt Nam

Tác giả Chris Dao 

Với dân số 97 triệu người, Việt Nam đứng thứ hai sau Trung Quốc về số lượng người tham gia chương trình EB-5 năm 2015 và 2016 trên toàn thế giới. Theo USCIS, hồ sơ tiếng Việt đã tăng trên 127% lên tới 289 đơn I-526 trong năm 2015 và gần 40 phần trăm với 404 đơn I-526 trong năm 2016. Cùng với sự gia tăng trong các hồ sơ này là sự tăng trưởng về số lượng các đại lý di cư và trung tâm khu vực. Theo số liệu thống kê cung cấp bởi USCIS, chỉ có một số ít đại lý và 71 trung tâm khu vực trong năm 2009, nhưng hiện có 25 đại lý -- trong đó có bốn đại lý chuyên thực hiện chương trình EB-5 - và 889 trung tâm khu vực kể từ ngày 5 tháng 11 năm 2018. Hầu như tất cả các nhà đầu tư biết về các trung tâm khu vực và luật sư di trú thông qua các đại lý này. Do đó, các đại lý di cư đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp EB-5, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các quốc gia EB-5 phổ biến khác như Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil. 

NHỮNG TRUNG TÂM KHU VỰC TÌM ĐẠI LÝ TẠI VIỆT NAM NHƯ THẾ NÀO? 

Bên cạnh thị trường chính  Trung Quốc, nhiều trung tâm khu vực được thành lập đã quan tâm và thậm chí đầu tư vào thị trường Việt Nam tiềm năng trong giai đoạn 2009 - 2010. Một số trung tâm khu vực trước tiên xác định các đại lý từ internet và sau đó tiếp cận họ qua email hoặc gặp trực tiếp để thảo luận về hợp tác. Những người khác được giới thiệu qua  các đối tác; ví dụ, các trung tâm khu vực đã được giới thiệu đến các đại lý bởi các luật sư di trú và ngược lại. Tuy nhiên, không phải tất cả các trung tâm khu vực đều có mối quan hệ thành công với các đại lý Việt Nam.  

TẠI SAO MỘT SỐ TRUNG TÂM KHU VỰC THÀNH CÔNG HƠN CÁC TRUNG TÂM KHÁC? 

Có nhiều yếu tố văn hóa dẫn đến mối quan hệ thành công giữa một trung tâm khu vực và một đại lý Việt Nam. Một số trung tâm khu vực được thành lập đã bắt đầu đầu tư vào mối quan hệ với các đại lý từ đầu năm 2009 và khi thị trường EB-5 nở rộ vào năm 2012, những mối quan hệ đó đã trở nên thân thiết. Trong giai đoạn 2009 đến 2012, khi thông tin về EB-5 và sự lựa chọn của các trung tâm khu vực vẫn còn hạn chế, các đại lý có xu hướng làm việc với các trung tâm khu vực đã tìm đến họ. Kể từ năm 2013, nhiều trung tâm khu vực đã đến Việt Nam mang đến cho các đại lý nhiều sự lựa chọn hơn. Một khi các đại lý tin tưởng các trung tâm khu vực, họ thường làm việc với các trung tâm khu vực này trong một thời gian dài mà không thay đổi trừ khi một số vấn đề phát sinh từ các trung tâm khu vực, chẳng hạn như các vấn đề với các dự án, kiện tụng, trì hoãn xử lý của luật sư hoặc sự từ chối của USCIS. Lịch sử trung tâm khu vực, tính chuyên nghiệp, cơ chế hỗ trợ, dự án, hồ sơ theo dõi và hoàn vốn đầu tư cũng là những yếu tố quan trọng dẫn đến mối quan hệ thành công giữa trung tâm khu vực và đại lý Việt Nam. Tuy nhiên, một đại lý thành công phải tiếp thị và thuyết phục khách hàng tin tưởng và đầu tư vào dự án – vì thị trường EB-5 ở Việt Nam lúc đầu vô cùng khó khăn và chỉ những đại lý kiên trì, đáng tin cậy và sáng tạo trong việc thiết lập sự tin tưởng từ phía khách hàng sẽ tồn tại   thành công. 

SỰ KHÁC BIỆT VĂN HÓA 

Nhiều khác biệt về văn hóa giữa phương Đông và phương Tây có thể dẫn đến nhiều khác biệt trong triết lý kinh doanh giữa các trung tâm khu vực và các đại lý Việt Nam. Người Mỹ có xu hướng trực tiếp và muốn kết thúc thỏa thuận càng sớm càng tốt trong khi các đại lý Việt Nam muốn dành thời gian nghiên cứu các đối tác tiềm năng trước khi quyết định có hợp tác với họ hay không. Người Mỹ làm việc trong văn phòng trong khi người Việt Nam thích gặp nhau ở nhà hoặc trong quán cà phê. Người Mỹ sử dụng số liệu thống kê để đưa ra quyết định của họ trong khi người Việt Nam dựa vào cảm xúc của họ đối với các đối tác tiềm năng (vì họ tin rằng trước tiên họ phải kết bạn trước khi họ kinh doanh.) Các đại lý Việt Nam tin tưởng vào việc xây dựng niềm tin trước tiên. Một số đại lý thành lập thể hiện triết lý khách hàng đầu tiên bằng cách đến nước Mỹ bằng chi phí của họ để thực hiện sự chuyên cầnđối với các trung tâm khu vực, luật sư di trú và các dự án EB-5, và chỉ sau khi họ cảm thấy thoải mái với những phát hiện của mình, họ sẽ giới thiệu dự án như vậy cho khách hàng của họ. 

NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ THỬ THÁCH CHO TRUNG TÂM KHU VỰC 

Những trung tâm khu vực được thành lập trong một thời gian dài có thương hiệu và hồ sơ theo dõi sẽ có lợi thế lớn hơn so với các trung tâm tồn tại dưới 5 năm. Trong năm 2009, ít hơn 10 dự án EB-5 đã được bán cho một vài đại lý. Bây giờ, có hơn 30 dự án có sẵn cho 25 đại lý lớn nhỏ. Các đại lý, và các nhà đầu tư khách hàng của họ, muốn làm việc với các trung tâm khu vực có thương hiệu, hồ sơ theo dõi và các dự án tốt. Những trung tâm khu vực tồn tại dưới 5 năm có xu hướng gặp khó khăn trong việc tiếp cận các đại lý vì các đại lý hiện có nhiều sự lựa chọn hơn so với năm 2014. Thách thức chính đối với các trung tâm khu vực mới này là thiếu hồ sơ theo dõi và khả năng thanh khoản đầu tư. 

TRUNG TÂM KHU VỰC CHIẾN THẮNG ĐẠI LÝ VIỆT NAM NHƯ THẾ NÀO 

Đầu tiên, những trung tâm khu vực mới này cần xây dựng mối quan hệ và niềm tin với các đại lý; quá trình này không thể vội vàng và phải được quan tâm, và có xác suất cao  nếu bạn là bạn của đại lý, bạn sẽ là người chiến thắng. Tiếp theo, các trung tâm khu vực cần phải trình bày ngắn gọn với sự hiểu biết rằng các đại lý đại diện cho khách hàng; do đó, bài thuyết trình không thể chỉ nói về dự án và số tiền họ đã huy động,  nó phải giải quyết tính khả thi của dự án và lợi nhuận của các cơ chế đầu tư. Các trung tâm khu vực cần mời các đại lý đến thăm trụ sở của họ, các dự án trong quá khứ và các dự án hiện tại. Các trung tâm khu vực cũng cần thuyết phục các đại lý rằng các nhà đầu tư khách hàng của họ sẽ lấy lại I-829 và các khoản đầu tư của họ. Ưu đãi cho các đại lý và nhà đầu tư khách hàng  cũng là một điểm cộng lớn. Các trung tâm khu vực cần phải trung thực với các đại lý vì sự trung thực là chính sách tốt nhất. Cuối cùng, các trung tâm khu vực cần tạo mối quan hệ cùng có lợi: thành công của các nhà đầu tư chính là thành công của bạn! 

 

Bổ sung nhận xét của bạn

Sử dụng tài khoản Facebook để thêm bình luận, tuân theo Điều Khoản Dịch Vụ của Facebook và Chính Sách về Quyền Riêng Tư. Tên Facebook, hình ảnh & các thông tin cá nhân khác của quý vị mà quý vị công khai trên Facebook sẽ xuất hiện cùng với bình luận của quý vị.