+1-800-997-1228
Tạp Chí dành cho các Nhà Đầu Tư EB5

Nhà đầu tư EB-5 Việt Nam quan tâm đến môi trường kinh doanh Mỹ

Tác giả Fang Tian, Nhân viên của Tạp chí Nhà đầu tư EB5 

Là một doanh nhân Việt Nam thành đạt, Van Hong Le sở hữu một doanh nghiệp thương mại quốc tế cho phép ông đi du lịch khắp thế giới và trải nghiệm nhiều điểm đến khác nhau. Trong số đó, Hoa Kỳ luôn là nơi ông yêu thích  Le bị thu hút bởi môi trường kinh doanh tự do, bình đẳng và cạnh tranh của Mỹ. Giờ đây, ông có thể gọi nước Mỹ là nhà.   

Mặc dù hầu hết các mạng lưới kinh doanh của ông là ở Việt Nam, nhưng doanh nhân 50 tuổi này lại thích ở Mỹ hơn – nơi ông thừa nhận rằng ít ô nhiễm hơn, chất lượng thực phẩm tốt hơn, hệ thống giáo dục chất lượng cao và môi trường kinh doanh công bằng. 

HÀNH TRÌNH EB-5 CỦA LE 

Trong một chuyến công tác tới Hoa Kỳ, Le đã kết nối với Michael Vo, cựu thị trưởng của Fountain Valley – một cộng đồng ngoại ô ở California. Thị trưởng đã giới thiệu ông với một luật sư di trú và Le đã được vị luật sư này giới thiệu một số lựa chọn visa nhập cư. Le đã bị thu hút, đặc biệt là chương trình EB-5. Ông bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về chương trình này, nghiên cứu cẩn thuận các thủ tục đăng ký và tham gia vào nhiều hội thảo liên quan đến EB-5. 

Tuy nhiên, ông không cảm thấy chưa nhất thiết phải chuyển đến Hoa Kỳ ngay cho đến mùa xuân năm 2013, khi các cửa hàng bán lẻ của ông tại Việt Nam bị cướp phá và phá hủy. Nó khiến ông thiệt hại gần 2 tỷ đồng Việt Nam.  

"Tôi không thể kinh doanh ở đó được nữa", Le nói. "Tôi đã phải tìm cách sang Hoa Kỳ nhanh nhất và rời đi càng sớm càng tốt." 

Với những hiểu biết sau khi nghiên cứu EB-5 của mình, Le nhanh chóng đầu tư vào một dự án, đó là "một dự án thực sự gần hoàn thành, chứ không phải mới trên bản vẽ thiết kế hay một đống tài liệu", ông nói. 

CUỘC ĐI SĂN 6 NGÀY 

Sau sự cố vào tháng 8 năm 2013, Le đã bay sang Hoa Kỳ để thực hiện thẩm định các dự án EB-5. Nhờ sự giúp đỡ của người bạn tư vấn đầu tư, ông được giới thiệu đến dự án Truax Building, một dự án bất động sản thương mại nằm ở Temecula, California – một cộng đồng ngoại ô phía bắc San Diego. Vào thời điểm Le tới thăm, dự án của Trung tâm Phát triển Khu vực Hoa Kỳ đã hoàn thành phần lớn công trình và đang tìm kiếm các nhà đầu tư cuối cùng.  

Sau chuyến thăm ở khu vực đang triển khai dự án, ông đã xem xét tất cả các tài liệu về đề xuất EB-5 và đánh giá cẩn thận sự bảo đảm của khoản đầu tư. Vào ngày thứ sáu của chuyến đi nghiên cứu về dự án, ông đã ký một hợp đồng với trung tâm khu vực và chuyển vốn đầu tư của mình vào tài khoản tiền gửi của dự án.  

"Tất cả mọi thứ về khoản đầu tư EB-5 của tôi đã hoàn thành trong vòng sáu ngày" Le cho biết, "nhưng tôi đã quyết tâm và đưa ra quyết định của mình mà không phải đắn đo điều gì." 

Hành trình EB-5 của Le trở nên rất suôn sẻ. Ngày 15 tháng 12 năm 2014, Le và gia đình lên chuyến bay tới Los Angeles với tư cách là những người thường trú có điều kiện. Ông có cảm xúc lẫn lộn về việc rời quê hương. Đó không phải là một quyết định dễ dàng, ông nói. 

"Tôi đã nói với con trai tôi rằng một ngày nào đó, khi đất nước công bằng và tốt đẹp hơn, chúng ta sẽ quay trở lại," Le chia sẻ.  

CHUYỂN TỪ NHÀ ĐẦU TƯ THÀNH TƯ VẤN VIÊN EB-5 

Le và gia đình hiện đang sinh sống tại Huntington Beach, California, một thị trấn bên bờ biển Thái Bình Dương gần với cộng đồng người Việt lớn nhất tại Hoa Kỳ. Le chọn một ngôi nhà nằm trong khu có trường học hàng đầu của quận để thuận tiện cho việc học của hai con trai mình. Năm nay, cậu con trai lớn của ông tốt nghiệp trung học và bắt đầu học đại học tại Đại học bang California, Long Beach, trong khi con trai nhỏ bắt đầu học lớp hai tại một trường tiểu học địa phương.  

Le và vợ ông thích khí hậu nắng ấm tại California, sự thanh thản và khả năng tiếp xúc với các yếu tố Việt Nam trong khu phố của họ.  

"Có nhiều người Việt sống ở miền Nam California," ông nói. "Ngôn ngữ không phải là một vấn đề lớn và tôi có thể tìm thấy nhiều nhà hàng Việt Nam chính thống tại đây." 

Với sự hiểu biết về chương trình EB-5 và kinh nghiệm bản thân trong giới kinh doanh của Việt Nam, giờ đây, Le dành thời gian của mình để giúp nhiều doanh nhân Việt Nam mở rộng kinh doanh tại Hoa Kỳ. Ông làm cố vấn EB-5 trong một nhóm đầu tư tập trung vào Việt Nam có trụ sở tại California, Le thường đi du lịch khắp đất nước mình, gặp gỡ các khách hàng tiềm năng và giải thích cách họ có thể hưởng lợi từ EB-5. 

Thông qua kinh nghiệm cá nhân và các cuộc trò chuyện với các nhà đầu tư Việt Nam, Le nhận ra rằng chương trình EB-5 đã không được chính phủ Hoa Kỳ ưu tiên đúng mức cần thiết.   

"Chương trình EB-5 mang lại tiền cho Hoa Kỳ và tạo ra rất nhiều việc làm," ông nói, "nhưng thời gian xử lý quá dài." 

Mặc dù Le đã hoàn thành giấy tờ của mình trước khi diễn ra việc tồn đọng hồ sơ (xin cấp visa)  các nhà đầu tư Việt Nam gặp phảinhưng ông vẫn có cảm giác lo lắng chờ đợi visa. Sau khi tình trạng thường trú có điều kiện của Le kết thúc vào tháng 1 năm 2017, gia đình ông đã không nhận được sự chấp thuận cho việc xóa bỏ các điều kiện cho đến tháng 11 năm 2018. Le cho biết 23 tháng này là khoảng thời gian khó khăn nhất trong hành trình EB-5 của mình.  

"Tôi có thể làm gì khác ngoài việc chờ đợi chứ," ông nói.  

Dựa vào kinh nghiệm EB-5 của chính mình, Le đã đưa ra lời khuyên cho những người khác, bao gồm cả các nhà lập pháp Hoa Kỳ phụ trách chương trình. Một mặt, ông kêu gọi họ giải quyết một số thách thức mà các nhà đầu tư phải đối mặt. Theo Le, ở Việt Nam gần như không thể chuyển đô la Mỹ ra khỏi đất nước. Do đó, các nhà đầu tư phải tìm cách đem đô la vào một quốc gia thứ ba khác trước khi chuyển tiền sang Hoa Kỳ.  

"Điều này gây thêm rủi ro cho vốn đầu tư và gây ra vấn đề khi các nhà đầu tư cố gắng chứng minh nguồn vốn của mình," Le phân tích. 

Le kêu gọi các học viên EB-5 ở cả Hoa Kỳ và Việt Nam thúc đẩy giao tiếp, tác động hiệu quả hơn giữa các cơ quan chính phủ và ngân hàng địa phương. Điều này sẽ mở đường cho các nhà đầu tư nước ngoài đóng góp cho nền kinh tế và thị trường việc làm của Hoa Kỳ. 

Le cũng gợi ý rằng các nhà đầu tư EB-5 cần thực hiện các chuyến thăm thực tế đến các địa điểm của các dự án trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào.  

"Các nhà đầu tư có thể đi du lịch đến Hoa Kỳ để kiểm tra dự án, bởi nếu không họ có thể bị lừa dễ dàng," Le chia sẻ.  

ẤN ĐỊNH TƯƠNG LAI EB-5 

Le cho biết, ngày gia đình ông nhận được bốn phong bì chứa thẻ xanh  trú vĩnh viễn là một bước ngoặt đáng kể. 

"Ông đã mở phong bì một cách lo lắng nhưng rất hào hứng," ông nhớ lại. "Cuối cùng, chúng tôi cũng đã ổn định cuộc sống." 

Le hiện đang cố gắng cải thiện các kỹ năng tiếng Anh của mình và chuẩn bị giấy tờ cho các thủ tục nhập tịch của gia đình mình, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9 năm 2019.  

"Chúng tôi sẽ có một hộ chiếu màu xanh đẳng cấp thế giới, giúp chúng tôi  thể tới hầu hết mọi quốc gia", Le nói. "Với EB-5, một chân trời mới đã mở ra cho gia đình tôi." 

Bổ sung nhận xét của bạn

Sử dụng tài khoản Facebook để thêm bình luận, tuân theo Điều Khoản Dịch Vụ của Facebook và Chính Sách về Quyền Riêng Tư. Tên Facebook, hình ảnh & các thông tin cá nhân khác của quý vị mà quý vị công khai trên Facebook sẽ xuất hiện cùng với bình luận của quý vị.